รับทำบัญชี.COM | หลักเกณฑ์การตัดหนี้สูญบัญชีลูกหนี้ทางบัญชี?

การจำหน่ายหนี้สูญ

การจำหน่ายหนี้สูญ ตั้งประมาณการหนี้สงสัยจะสูญ

ในการดำเนินกิจการมักจะพบว่าเก็บเงินลูกค้าบางรายไม่ได้ กิจการจะต้องมีการตัดบัญชีหนี้สูญ หรือตั้งประมาณการหนี้สงสัยจะสูญขึ้น โดยปกติหนี้สูญจะใช้กับลูกหนี้การค้า ซึ่งเป็นลูกหนี้ที่เกิดจากดำเนินงานของกิจการ ซึ่งการจำหน่ายหนี้สูญจะถือเป็นรายจ่ายของรอบระยะเวลาบัญชีนั้น จะต้องมีลักษณะดังนี้
– เป็นหนี้ที่เกิดจากการประกอบกิจการหรือเนื่องจากการประกอบกิจการ หรือหนี้ที่ได้รวมเป็นเงินได้ในการคำนวณกำไรสุทธิ ทั้งนี้ไม่รวมหนี้ที่ผู้เคยเป็นกรรมการ
– ต้องเป็นหนี้ที่ยังไม่ขาดอายุความและมีหลักฐานที่สามารถฟ้องร้องลูกหนี้ได้
– การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีธนาคาร หรือบริษัทเงินทุนตามกฏหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ ซึ่งจะต้องมีหลักฐานการติดตามทวงถาม แต่ไม่ได้รับชำระหนี้
– การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ของบริษัท ซึ่งหากจะต้องฟ้องร้องลูกหนี้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายไม่คุ้มกับหนี้ที่จะได้

 

การจำหน่ายหนี้สูญ มีหนี้สูญ 1 แสนบาท

+++ การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ในกรณีหนี้ของลูกหนี้แต่ละรายมีจำนวนเกิน 500,000 บาทขึ้นไป ต้องดำเนินการดังต่อไปนี้ +++

1) ได้ติดตามทวงถามให้ชำระหนี้ตามสมควรแก่กรณี โดยมีหลักฐานการติดตามทวงถามอย่างชัดแจ้งและไม่ได้ รับชำระหนี้ โดยปรากฎว่า
ก. ลูกหนี้ถึงแก่ความตาย เป็นคนสาบสูญ หรือมีหลักฐานว่าหายสาบสูญไปและไม่มีทรัพย์สินใด ๆ จะชำระ หนี้ได้
ข. ลูกหนี้เลิกกิจการ และมีหนี้ของเจ้าหนี้รายอื่นทีบุริมสิทธิเหนือทรัพย์สินทั้งหมดของลูกนี้อยู่ในลำดับ ก่อนเป็นจำนวนมากกว่าทรัพย์สินของลูกหนี้

2) ได้ดำเนินการฟ้องลูกหนี้ในคดีแพ่งหรือได้ยื่นคำขอเฉลี่ยหนี้ในคดีที่ลูกหนี้ถูกเจ้าหนี้รายอื่นฟ้องในดคีแพ่ง และในกรณีนั้นๆ ได้มีคำบังคับหรือคำสั่งของศาลแล้ว แต่ลูกนี้ไม่มีทรัพย์สินใดๆ จะชำระหนี้ได้ หรือ

3) ได้ดำเนินการฟ้องลูกนี้ในคดีล้มละลายหรือได้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ในคดีลูกนี้ถูกเจ้าหนี้รายอื่นฟ้องในคดี ล้มละลาย และในกรณีนั้นๆ ได้มีการประนอมหนี้กับลูกหนี้โดยมีคำสั่งเห็นชอบด้วยกับการประนอมหนี้ หรือลูกหนี้ถูก ศาลพิพากษาให้เป็นบุคคลล้มละลายและได้มีการแบ่งทรัพย์สินของลูกหนี้ครั้งแรกแล้ว

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )