รับทำบัญชี.COM | การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้?

Click to rate this post!
[Total: 51 Average: 5]

การจำหน่ายหนี้สูญ

การจำหน่ายหนี้สูญ ตั้งประมาณการหนี้สงสัยจะสูญ

ในการดำเนินกิจการมักจะพบว่าเก็บเงินลูกค้าบางรายไม่ได้ กิจการจะต้องมีการตัดบัญชีหนี้สูญ หรือตั้งประมาณการหนี้สงสัยจะสูญขึ้น โดยปกติหนี้สูญจะใช้กับลูกหนี้การค้า ซึ่งเป็นลูกหนี้ที่เกิดจากดำเนินงานของกิจการ ซึ่งการจำหน่ายหนี้สูญจะถือเป็นรายจ่ายของรอบระยะเวลาบัญชีนั้น จะต้องมีลักษณะดังนี้
– เป็นหนี้ที่เกิดจากการประกอบกิจการหรือเนื่องจากการประกอบกิจการ หรือหนี้ที่ได้รวมเป็นเงินได้ในการคำนวณกำไรสุทธิ ทั้งนี้ไม่รวมหนี้ที่ผู้เคยเป็นกรรมการ
– ต้องเป็นหนี้ที่ยังไม่ขาดอายุความและมีหลักฐานที่สามารถฟ้องร้องลูกหนี้ได้
– การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีธนาคาร หรือบริษัทเงินทุนตามกฏหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ ซึ่งจะต้องมีหลักฐานการติดตามทวงถาม แต่ไม่ได้รับชำระหนี้
– การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ของบริษัท ซึ่งหากจะต้องฟ้องร้องลูกหนี้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายไม่คุ้มกับหนี้ที่จะได้

 

การจำหน่ายหนี้สูญ มีหนี้สูญ 1 แสนบาท

+++ การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ในกรณีหนี้ของลูกหนี้แต่ละรายมีจำนวนเกิน 500,000 บาทขึ้นไป ต้องดำเนินการดังต่อไปนี้ +++

1) ได้ติดตามทวงถามให้ชำระหนี้ตามสมควรแก่กรณี โดยมีหลักฐานการติดตามทวงถามอย่างชัดแจ้งและไม่ได้ รับชำระหนี้ โดยปรากฎว่า
ก. ลูกหนี้ถึงแก่ความตาย เป็นคนสาบสูญ หรือมีหลักฐานว่าหายสาบสูญไปและไม่มีทรัพย์สินใด ๆ จะชำระ หนี้ได้
ข. ลูกหนี้เลิกกิจการ และมีหนี้ของเจ้าหนี้รายอื่นทีบุริมสิทธิเหนือทรัพย์สินทั้งหมดของลูกนี้อยู่ในลำดับ ก่อนเป็นจำนวนมากกว่าทรัพย์สินของลูกหนี้

2) ได้ดำเนินการฟ้องลูกหนี้ในคดีแพ่งหรือได้ยื่นคำขอเฉลี่ยหนี้ในคดีที่ลูกหนี้ถูกเจ้าหนี้รายอื่นฟ้องในดคีแพ่ง และในกรณีนั้นๆ ได้มีคำบังคับหรือคำสั่งของศาลแล้ว แต่ลูกนี้ไม่มีทรัพย์สินใดๆ จะชำระหนี้ได้ หรือ

3) ได้ดำเนินการฟ้องลูกนี้ในคดีล้มละลายหรือได้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ในคดีลูกนี้ถูกเจ้าหนี้รายอื่นฟ้องในคดี ล้มละลาย และในกรณีนั้นๆ ได้มีการประนอมหนี้กับลูกหนี้โดยมีคำสั่งเห็นชอบด้วยกับการประนอมหนี้ หรือลูกหนี้ถูก ศาลพิพากษาให้เป็นบุคคลล้มละลายและได้มีการแบ่งทรัพย์สินของลูกหนี้ครั้งแรกแล้ว